top of page

Ý Tưởng Kinh Doanh ... Nên Làm Như Thế Nào ?



Trong đầu ta đã mờ mờ về một doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên ta suy nghĩ mông lung, được... mất... thành... bại...đến mất ăn mất ngủ, không biết quyết định thế nào. Có làm không, nếu làm thì làm thế nào ? Tốt nhất là ngồi dậy, lấy giấy bút ra, ghi chép, gạch, xoá. Rồi bật máy tính lên tra Google, vào các trang web ...Cần nữa là mai, tuần sau đi khảo sát, xin, mua số liệu, tham vấn chuyên gia, phỏng vấn khách hàng...


- Tại sao khách hàng lại mua hàng của ta ? Yên tâm hơn? Rẻ hơn? Hiếm ? Khác lạ ? Tiện lợi ? Mua về dùng, hay cho oai, hay cho sang ?


- Khách hàng của ta là ai, ở đâu, làm gì, ước chừng bao nhiêu người, ước chừng họ sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền để mua, ta phục vụ họ được bao nhiêu phần trăm ?


- Ta làm thế nào để hàng ra rẻ hơn hay người khác không thể, không dễ bắt chước ? Nguồn nguyên vật liệu rẻ hơn, thiết bị hiện đại hơn, quy mô sản xuất lớn hơn, quy trình sản xuất - phân phối hiệu quả hơn, thiết kế sản phẩm độc quyền... ?


- Trong cái ngành mà ta sẽ tham gia, lợi nhuận cao hay thấp, đã có những ai làm, mạnh yếu ra sao, thứ bậc thế nào ? Người khác có dễ nhảy vào cùng giành giật không ? Những sản phẩm nào có thể thay thế cho sản phẩm ta làm ra, nó có sẵn không, với khách hàng thì chi phí và lợi ích khi thay thế ra sao ?


Đến khi nào thì xã hội không dùng sản phẩm của ta nữa ? Hoặc vẫn dùng nhưng thị trường sẽ loãng ? Lúc ấy thu hồi hết vốn đầu tư chưa ?


- Nguồn vật tư, vật liệu, linh kiện, phụ tùng, kỹ sư, công nhân... liệu có ổn không ? Nếu một loại vật tư nào đó chỉ có một nhà cung cấp ( Trung Quốc còn tính lấy đất hiếm chơi lại Mỹ ) ? Nếu nguồn gỗ sắp cạn ?


Nếu công nhân giỏi một nghề nào đó khan hiếm ( Nhiều phòng khám chết dở vì bác sĩ chính làm mình làm mẩy) ?


- Khi hàng ra thị trường, khách hàng sẽ phản ứng ra sao, kịch bản xử lý các tình huống thế nào ?


- Tìm hiểu kỹ mọi mặt xem tình hình quốc tế, trong nước, tại địa phương về cả chính trị, kinh tế, xã hội, luật pháp, công nghệ, tập quán ...ảnh hưởng tốt hay xấu, tạo ra cơ hội hay thách thức...Mỹ đánh Trung về kinh tế, Nhà nước thay đổi quy định mức lương tối thiểu, rồi tỉnh làm rắn về môi trường... đều ít hay nhiều ảnh hưởng đến tính toán của ta. Thế rồi sau Đại hội ai xuống, ai về, ai lên, chính sách sẽ thay đổi không, theo hướng nào ?


- Nói gì thì nói cũng phải nhìn lại mình, mạnh cái gì, yếu cái gì so với đối thủ. Cái mạnh đó có bền vững không, cái yếu đó làm sao nhanh khắc phục ? Xét kỹ, đủ về công nghệ, về vốn, về nguồn vật tư, vật liệu, về con người, về hệ thống phân phối, về quan hệ... Có thế mạnh nào của ta mà đối thủ không dễ có ?


- Nói đơn giản vậy thôi chứ nếu để quyết làm hay không, ta cần lập một dự án đầu tư hẳn hoi, phân tích, tính toán cụ thể mọi mặt. Phải lập được kế hoạch nguồn vốn, doanh thu, chi phí, lợi nhuận, dòng tiền...Từ đó tính ra điểm hòa vốn, thời gian thu hồi vốn, tỷ suất lợi nhuận...rồi so sánh với gửi ngân hàng, mua đất hay làm cái khác...


Quang Ngo

bottom of page