top of page

Video hay và đẹp là gì?



Mỗi người khi thực hiện video sẽ cho ra những kết quả khác nhau dù có cùng 1 nguồn nguyên liệu cũng giống như việc 2 bà nội trợ với cùng nguyên liệu giống nhau nhưng sẽ cho ra những món ăn có mùi và chất lượng khác nhau. Cùng 1 tư liệu sẵn có, 2 người khác nhau sẽ tạo ra video hay dở khác nhau. Vậy thì tiêu chuẩn nào để đánh giá 1 video hay hay dở?


Có 4 yếu tố để xác định việc đó:


– Yếu tố thứ nhất: Nhiều nhất từ ít nhất


Nghĩa là tạo ra hiệu quả lớn nhất với số lượng nhỏ nhất những dữ kiện xuất hiện trên màn hình. Vì sao lại như vậy? Bởi vì nếu làm được như vậy, bạn sẽ đưa vai trò của người xem từ tiếp nhận thông tin thụ động trở thành người tham gia chủ động vào video của bạn với trí tưởng tượng được kích thích tối đa, gợi mở bao giờ cũng hiểu quả hơn là phơi bày ra tất cả. Điều này chứng tỏ, không phải cứ lạm dụng hiệu ứng chằng chịt cho đầy khung hình là sẽ có 1 video hay và đẹp đâu nhé.


– Yếu tố thứ hai: Sinh ra là dành cho nhau


1 video hay cũng giống như 1 công trình kiến trúc đẹp vậy tức là công trình kiến trúc đó được thiết kế ra dành riêng cho địa hình đó, không gian đó, bối cảnh đó, điều kiện ánh sáng và khí hậu ở vùng đó. Nó là duy nhất và không thể thay thế. Tương tự với video, doanh nghiệp của bạn kinh doanh mặt hàng gì, nó sẽ có đặc thù của mô hình kinh doanh đó, kéo theo video của công ty bạn cũng sẽ có những đặc trưng riêng mà những công ty khác không có được.


Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng giày thể thao tại một vùng khí hậu mát mẻ nào đó, khách hàng của bạn cũng đang chơi 1 môn thể thao cụ thể nào đó như là bóng đá hay tennis. Từ những dữ kiện này bạn sẽ biết phải chọn địa điểm quay ở đâu, thời gian ra sao và loại sản phẩm nào mình nên sử dụng cho phù hợp. Việc này sẽ khiến khách hàng cảm thấy rất quen thuộc với nơi mình đang sống và có cảm giác như mình đang thực sự được trải nghiệm sản phẩm rồi. Rất nhiều khả năng họ sẽ nhớ và quyết định mua sản phẩm của bạn.


– Yếu tố thứ ba: Vẻ đẹp tự thân


Một khi sản phẩm của bạn tốt, chuẩn, đẹp, giúp ích thực sự cho khách hàng thì nhiều khả năng video của bạn đã được coi là hay 70% rồi. Nhiều video quảng cáo cho sản phẩm bạn có thể thấy trên mạng, được quay rất đơn giản, thậm chí là quay bằng điện thoại nhưng vẫn gây được chú ý và khiến cho khách hàng thích thú, truyền tay nhau tự nguyện chia sẻ. Tại sao vậy? Chỉ đơn giản là vì sản phẩm của bạn độc đáo và hữu ích. Chính vì vậy, thiết bị đắt tiền, biên tập kỳ công không phải là yếu tố quyết định độ hay dở ở video của bạn đâu nhé 


Ví dụ: Cũng là sản phẩm giày thể thao đó, bạn biết khách hàng của bạn có thói quen vận động như nào, gặp khó khăn gì trong quá trình sử dụng, thời tiết khí hậu gây khó chịu ra sao, bạn cải tiến mẫu thiết kế để giải quyết những khó khăn đó và đưa những ưu điểm đó vào trong quảng cáo. Ngay lập tức bạn sẽ nhận được sự ngạc nhiên và đồng tình hưởng ứng từ phía khách hàng. Chưa cần bạn phải quay video thật hoành tráng, bối cảnh tốn kém, diễn viên hùng hậu hay máy móc hiện đại…


– Yếu tố thứ tư: Cảm xúc là số 1


Bạn muốn người xem cảm thấy thế nào? Nếu khách hàng cảm thấy cái bạn muốn họ cảm thấy trong suốt quá trình của video là bạn đã thành công rồi đó. Cái họ nhớ cuối cùng rốt cuộc không phải là phần dựng phim, không phải là phần quay phim, diễn xuất, thậm chí cũng chẳng phải là câu chuyện, mà đó là họ cảm thấy thế nào? Vui vẻ hay nhàm chán, hy vọng hay thất vọng? Hãy đặt mình vào vị trí của người xem để tự cảm nhận nhé.


Ví dụ: Bạn biết khách hàng của bạn thích tự do, được chạy nhảy khắp nơi và đó là cũng bản năng của con người chúng ta từ lúc mới sinh ra. Nhấn mạnh vào đó bằng câu chuyện ông bố chạy tới bệnh viện chào con người con trai mới chào đời bằng chiếc giày thể thao của bạn, cả gia đình hạnh phúc bên nhau và tương lai không xa người con đó cũng sẽ được tự do đi khắp nơi trải nghiệm cuộc sống bằng đôi giày thể thao đó. Nhờ những cảm xúc mạnh mẽ nhưng gần gũi mà quảng cáo của bạn mang lại, khi nào khách hàng muốn chạy thì điều đầu tiên họ nghĩ đến sẽ là sản phẩm của bạn.


Tóm lại, 1 video hay là 1 video ngắn gọn, gợi mở đúng chủ đề, có đặc trưng riêng của ngành nghề mà bạn kinh doanh và sản phẩm mà bạn kinh doanh phải thật sự chất lượng nhằm mang lại cảm xúc hạnh phúc và thỏa mãn nơi khách hàng.


video3ngay

bottom of page